2008/11/05

Khơi dậy sức sống

Posted in by HungNguyen | Edit
Năm nay tôi 22 tuổi, đang là lập trình viên cho một công ty tin học, tình hình tài chính của tôi vẫn thiếu thốn. Tuy rất thích một cô bé bên cạnh nhà, nhưng tính tôi nhát quá không biết làm quen thế nào!

Đã lâu rồi tôi không còn nhớ đến niềm vui trong cuộc sống là như thế nào, và bây giờ tôi chẳng còn biết nó ra làm sao. Tôi nghĩ tâm lý của tôi có vấn đề, tôi nhận thức được những gì tôi đang có là niềm mơ ước của rất nhiều người và nó rất đáng quý, tôi không buồn cũng không vui, tâm hồn tôi đã héo khô mất rồi, giống như một tảng đá! Tôi ít nói, thiếu kỹ năng ứng xử, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề... Chắc có lẽ do cách giáo dục của cha mẹ, cũng có thể một phần do chính bản thân mình.

Tôi biết người tôi như đang thiếu một chất xúc tác nào đó. Tôi mong chuyên mục Tình yêu - lối sống giúp tôi tìm được nó để tôi có thể phát huy được nội lực trong bản thân mình. (Vũ Minh)

- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Đinh Phương Duy

Bạn thân mến,

Chúng tôi rất xúc động khi nhận được những lời tâm sự rất thật của bạn. Bạn đã tự mình nhìn nhận những hẫng hụt để rồi thấy tâm hồn mình khô héo và cuộc sống như cứ tự trôi mà chẳng có niềm vui…

Nhưng thật ra bạn đã có nhiều thứ: việc làm ổn định dù chưa phải là “hot”, một gia đình lớn đủ đầy và một sự thật tâm đáng nể phục của bạn. Đó cũng chính là thứ tài sản quý giá bạn đang sở hữu, là nguồn lực quan trọng để bạn làm bệ phóng “ngắm bắn” các mục tiêu và đó cũng chính là sự vượt trội của bạn đối với rất nhiều người đấy chứ! Khi trân trọng những gì mình có chúng ta mới thấy tự hào và cảm nhận được niềm vui từ chính sự nỗ lực của mình để có được điều đó.

Ít nói không phải là điều gì đáng lo ngại, kỹ năng ứng xử không phải tự nhiên trở nên “hoành tráng”, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ xuất hiện trong chúng ta trên đường trải nghiệm cuộc đời và thực hành nghề nghiệp… Vì vậy bạn đâu có điều gì phải lo nếu mình có quyết tâm rút ngắn thời gian để nhanh chóng trở nên hoạt bát, điệu nghệ và dễ dàng thích ứng với môi trường!…

Công việc của một lập trình viên đòi hỏi phải làm việc căng thẳng, hãy tìm cách xả stress bằng các hoạt động thoải mái: tham gia các nhóm bạn bè, cùng rủ nhau du lịch hoặc tham dự các câu lạc bộ giao lưu nào đó… Các hoạt động đa dạng sẽ làm bạn thêm bận rộn và bạn sẽ có điều kiện tiếp xúc rộng rãi với mọi người và sẽ vui hơn, tươi tắn hơn và quan trọng là bạn học được nhiều kỹ năng còn thiếu một cách tự nhiên từ các sinh hoạt đó. Mặt khác, sao bạn không hạ quyết tâm làm quen với cô bạn hàng xóm?

Tình bạn rồi tình yêu sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn, yêu đời hơn bạn ạ. Nhút nhát thì mình “tấn công“ theo kiểu “du kích” có khi hiệu quả lại cao đấy chứ: tận dụng các cơ hội hiếm hoi của tình làng nghĩa xóm để tiếp cận cô bé và… sắp xếp trận địa hợp lý hoặc sử dụng kênh truyền thông điện tử khi nó là thế mạnh của bạn hiện nay để nhờ máy... ngỏ lời thay bạn vậy...

Thân ái.

TS ĐINH PHƯƠNG DUY
(Báo Tuổi Trẻ)
Đọc báo TuoiTre thấy anh này y chang như mình, nản thiệt!

0 Comments