2008/04/30

Sức sống một bài ca

Posted in by HungNguyen | Edit
Tháng tư này, khắp mọi miền đất nước rạo rực trong niềm xúc động kỷ niệm ngày nước nhà thống nhất. Trong căn hộ nhỏ ở khu nhà 22A Đội Cấn, phố Vạn Bảo, Hà Nội, nhạc sĩ Phạm Tuyên cũng đang hồi tưởng những phút giây xúc động năm 1975...

Đầu ngày 28-4-1975, Đài Tiếng nói Việt Nam đưa tin một phi công của không lực Việt Nam cộng hòa đã lái máy bay tiêm kích ném bom phi trường Tân Sơn Nhất. Nghe bản tin, cảm giác miền Nam sắp giải phóng ngập tràn trong tôi. Tôi tự đặt và trả lời câu hỏi: khi đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối thì mọi sự ra sao? Chắc chắn một điều tất cả người dân VN sẽ chào đón trong niềm hân hoan tột độ, và chắc chắn lòng ai cũng sẽ rưng rưng: "Giá như còn Bác...".

Đêm đó, tôi ôm cây đàn ghita từ 21g30-23g30 để ký âm và viết lời ca khúc Như có Bác trong ngày vui đại thắng. Sáng 29, tôi mang tác phẩm lên trình hội đồng duyệt âm nhạc. Hội đồng trả lời: "Ông Phạm Tuyên sáng tác như bài hát thiếu nhi". Họ nói như thế cũng phải vì bài hát quá ngắn, càng ngắn so với nhiệm vụ sáng tác bản hợp xướng bốn chương chuẩn bị cho ngày giải phóng mà Ban tuyên huấn - Đài Tiếng nói Việt Nam giao cho tôi trước đó. Tôi về, nhưng những ca từ vẫn như vang lên trong từng bước chân.

Thật bất ngờ, sáng 30-4, một cán bộ của Đài Tiếng nói Việt Nam đến tận nhà tôi báo tin như reo: "Sài Gòn giải phóng rồi! Tổng thống Dương Văn Minh đã tuyên bố đầu hàng vô điều kiện! Anh lên đài ngay, đài đang cần bản hợp xướng cho sự kiện trọng đại này...". Tôi vội vã chạy đến trụ sở 58 Quán Sứ. Vừa lên tới cầu thang thì gặp tổng giám đốc Trần Lâm. Cứ đứng ngay giữa cầu thang, tôi hát: "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng. Lời Bác nay đã thành chiến thắng huy hoàng...". Tôi vừa hát xong, ông tổng giám đốc ôm tôi xoay vòng và reo to: "Trúng rồi!".

Lập tức anh em dàn đồng ca và dàn hợp xướng được triệu tập, dàn dựng và tập gấp gáp, đầy hứng khởi. Đến 17g ngày 30-4-1975, sau bản tin thông báo miền Nam hoàn toàn giải phóng, lần đầu tiên làn sóng điện Đài Tiếng nói Việt Nam truyền đi khắp mọi miền Tổ quốc lời ca Như có Bác trong ngày vui đại thắng.

Tất cả mọi người có mặt ở Đài Tiếng nói Việt Nam hôm đó và cả bản thân tôi cùng òa lên khóc. Giai điệu bài hát và lời ca như một tiếng reo vui, vỡ òa cảm xúc sau 30 năm dồn nén, chờ đợi. Tôi đã thức cùng Hà Nội trong 12 ngày đêm khói lửa, cùng sống với Vĩnh Linh những ngày khốc liệt và anh hùng, cùng toàn miền Bắc dõi mắt theo dãy Trường Sơn về với miền Nam. Ca khúc chỉ hình thành trong hai giờ đồng hồ nhưng lại là cảm xúc dồn nén từ 30 năm, của cả cuộc đời, là nỗi xúc động sâu sắc đón ngày giang sơn, cõi bờ và nhân tâm Việt cùng thu về một mối. Đặc biệt, đó là những giai điệu nói thay lòng thành kính tri ân của cả dân tộc với Bác, vị Cha già kính yêu - người đã mãi mãi về với cõi vĩnh hằng, không kịp đón ngày nước nhà thống nhất.

Việt Nam, Hồ Chí Minh!
Việt Nam, Hồ Chí Minh!...

Suốt đêm 30-4-1975, Như có Bác trong ngày vui đại thắng được phát đi phát lại. Đài Tiếng nói Việt Nam hát, nhân dân Việt Nam hát, quân nhạc thổi và cả Sài Gòn cùng hát, hát một lần là thuộc cho cả đời.
* * *
... Nhạc sĩ Phạm Tuyên ngừng lời trong cơn xúc động. Hơn 30 năm, cảm xúc vẫn còn tươi nguyên trong đáy mắt người nhạc sĩ đã bước qua tuổi cổ lai hi. Trong giây phút hình thành những giai điệu đầu tiên, ông cũng không thể ngờ ca khúc Như có Bác trong ngày vui đại thắng lại có sức lan tỏa, sức sống mãnh liệt đến thế.

Nguồn báo Tuổi Trẻ

0 Comments